Google เปิดตัว Android 4.3 Jelly Bean อย่างเป็นทางการ

Google เปิดตัว Android 4.3 Jelly Bean อย่างเป็นทางการแล้ว

Google พร้อมแล้วกับการเปิดตัว Nexus 7 รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับ Android 4.3 Jelly Bean มาด้วย ก็เป็นไปตามหวังล่ะครับสำหรับรุ่นนี้ เป็นเพียงไมเนอร์เชนจ์เท่านั้น โดยรวมแล้วหน้าตาเหมือนเดิม แต่มีฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาดังนี้เท่านั้นเองครับ โดยสิ่งที่เพิ่มเข้ามาก็มีประมาณนี้ครับ
  • ปรับปรุงฟีเจอร์เพื่อความลื่นของเดิมจาก Project Butter (นั่นหมายความว่า 4.3 ควรจะลื่นขึ้น เร็วขึ้นอีกครับ)
  • ปรับการเรนเดอร์กราฟิก และข้อความ โดยเฉพาะช่วงเว้าโค้งให้มีคุณภาพสูงขึ้น
  • เสริมความสามารถของฟีเจอร์เดิมอย่าง Multi-User ด้วย Restricted Profiles ที่จำกัดการใช้งานแอพสำหรับผู้ใช้งานอื่นได้แล้ว และสามารถปิดฟีเจอร์บางอย่าง เช่น in-app purchases ได้
  • รองรับ Bluetooth Smart ที่ใช้พลังงานต่ำ ซึ่งใช้กันมากในอุปกรณ์จำพวก wearable computing
  • รองรับ Bluetooth AVRCP 1.3 สำหรับใช้เป็นรีโมตควบคุมอุปกรณ์ในกลุ่มสตรีมวิดีโอ
  • รองรับ OpenGL ES 3.0 เพื่อนักพัฒนาเกมที่ต้องการใช้กราฟิกงามๆ ในงานมีโชว์ Asphalt 8 Airborne ที่ใช้ API ของ OpenGL ES 3.0 แล้ว
  • เพิ่มเฟรมเวิร์คสำหรับให้นักพัฒนาแอพสามารถเข้ารหัส DRM ไปกับคอนเทนต์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น และรองรับการ encoding VP8 ในตัวแล้ว


และปรับปรุงในส่วนของเซนเซอร์ การจับตำแหน่ง อย่าง Hardware geofencing ที่ช่วยคำนวณตำแหน่งให้จากฮาร์ดแวร์เพื่อลดการใช้พลังงานในระหว่างที่กำลัง เคลื่อนที่ และโหมด Wi-Fi scan-only สำหรับช่วยให้จับตำแหน่งได้แม่นยำขึ้นด้วยการสแกนเครือข่าย Wi-Fi รอบตัว โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ
มีแอพที่สามารถเข้าถึงข้อความแจ้งเตือนได้ โดยนอกจากจะดูการแจ้งเตือนต่างๆ ได้แล้ว ยังสามารถแสดงผลการแจ้งเตือนได้ในหลายๆ รูปแบบ รวมถึงส่งการแจ้งเตือนไปยังเครื่องใกล้เคียงผ่าน Bluetooth ก็ยังได้อีกด้วย ที่สำคัญปิดช่องโหว่ Master Key เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับ Android 4.3 Jelly Bean จะเริ่มอัพเดตผ่าน OTA ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเครื่องที่อยู่ในข่ายอัพเกรดได้คือ Nexus 4, Nexus 7, Nexus 10 และ Galaxy Nexus ใครมีเครื่องก็จัดไปเลยครับ